HỘI THI VĂN HÓA DÂN GIAN DÂN TỘC THÁI NĂM HỌC 2019-2020

Thứ năm - 09/01/2020 00:00

HỘI THI VĂN HÓA DÂN GIAN DÂN TỘC THÁI NĂM HỌC 2019-2020

HỘI THI VĂN HÓA DÂN GIAN DÂN TỘC THÁI NĂM HỌC 2019-2020

 

HỘI THI VĂN HÓA DÂN GIAN

DÂN TỘC THÁI NĂM HỌC 2019-2020

 

Bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc là chiến lược phát triển bền vững quốc gia, là nhiệm vụ chung của toàn xã hội.

Giáo dục văn hóa dân tộc Thái trong trường THCS nhằm mục đích cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, những hiểu biết về vốn văn hoá truyền thống của dân tộc Thái trên quê hương mình; Hình thành và phát triển ở HS các kỹ năng tiếp cận, khai thác tri thức và vốn văn hoá truyền thống của địa phương để tiếp thu, học hỏi, vận dụng trong hoạt động hiện tại cũng như sau này; Căn cứ Công văn số 3282/Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên; Công văn số 115/ Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên về việc tổ chức lễ hội, hội thi văn hóa dân gian dân tộc Thái, dân tộc Mông tại các trường THCS triển khai đề án dạy tiếng Thái tiếng Mông năm 2019.  

 Ngày 30/12/2019, Trường THCS xã Thanh Yên long trọng tổ chức "Hội thi văn hóa dân gian dân tộc Thái năm 2019".

Hội thi là dịp để các em học sinh thể hiện những hiểu biết về kiến thức ẩm thực, lịch sử, văn hóa dân gian của dân tộc Thái, đồng thời thể hiện được tài năng trong biểu diễn nét đẹp trang phục dân tộc, sự khéo léo trong thực hiện các trò chơi dân tộc.

Đến dự Hội thi có thầy giáo Phạm Văn Phúc - Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trưởng, Trưởng ban tổ chức hội thi. Cô giáo Lê Thị Nhung Phó Hiệu trưởng nhà trường, Phó ban tổ chức hội thi cùng toàn thể các thầy giáo cô giáo và hơn 400 em học sinh trong nhà trường cũng có mặt đông đủ.

Ảnh 1 Quang cảnh Hội thi

Hội thi gồm 2 phần, phần thi kiến thức văn hóa dân tộc Thái, phần thi thứ 2 là thi nét đẹp dân tộc Thái và các trò chơi dân gian.

Phần thi Kiến thức gồm 6 đội chơi: Đội Hoa Ban; Đội Hoa Đào; Đội Hoa Mơ; Đội Hoa Cúc; Đội Hoa Phượng; Đội Hoa Hồng. Phần thi kiến thức gồm 3 nội dung Tìm hiểu văn hóa Thái; Tìm hiểu về ẩm thực; tìm hiểu về phong tục, nguồn gốc, lịch sử dân tộc Thái. Qua phần thi kiến thức các em học sinh dân tộc Thái nói riêng và học sinh trong toàn trường nói chung được thể hiện những hiểu biết về lịch sử hình thành những nét đẹp về văn hóa, ẩm thực và âm nhạc của dân tộc Thái. Có thể thấy các đội thi đã hoàn thành rất tốt trả lời được hầu hết các câu hỏi của Ban tổ chức.

Ảnh 2 Các đội chơi tham gia phần thi kiến thức

Phần thi nét đẹp dân tộc và trò chơi dân gian, đây là phần thi mỗi Chi đội tham gia thành một đội chơi gồm 2 học sinh, 1 nam, 1 nữ. Trong nội dung thi nét đẹp dân tộc các em trình diễn bộ trang phục dân tộc Thái truyền thống, kết hợp là lời giới thiệu về nét đẹp của bộ trang phục dự thi. Phần thi với sự hỗ trợ của nền nhạc dân gian dân tộc Thái hòa cùng những bước đi uyển chuyển, những bộ trang phục được các em trình diễn trên sân khấu hội thi đem lại cho người xem sự mộc mạc nhưng vô cùng quyến rũ.

Ảnh 3 Các đội chơi tham gia phần thi nét đẹp dân tộc trình diễn trang phục

Đặc biệt là phần thi trò chơi dân gian, các đội thi tham gia ném còn mỗi đội thi được ném 10 quả còn (bạn nam ném 5 quả, bạn nữ ném 5 quả).

Ảnh 4 Các đội chơi tham gia phần thi trò chơi dân gian

Hội thi trao 02 giải Nhất; 04 giải Nhì; 06 giải Ba cho các đội thi.

Ảnh 5 Ban tổ chức trao giải cho các đội thi

Ảnh 6 Một số hình ảnh thầy cô và các em học sinh trong Hội thi

 

Hội thi trở thành một ngày hội văn hóa sôi động và ý nghĩa đối với các em học sinh, các thầy cô giáo. Hội thi là dịp các em học sinh, các thầy cô giáo được mặc những bộ trang phục của dân tộc Thái, được thể hiện những nét đẹp, những kiến thức, hiểu biết về dân tộc Thái. Thông qua Hội thi giáo dục cho học sinh truyền thống văn hoá dân tộc, bồi dưỡng ý thức, nâng cao thái độ trân trọng di sản văn hoá dân tộc và trách nhiệm đối với sự phát triển của cộng đồng và quê hương, hình thành ở học sinh tình cảm trong sáng, cao đẹp, yêu thương, gắn bó với cộng đồng; góp phần giáo dục cho học sinh nhân cách con người mới có tri thức và văn hoá, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở các vùng dân tộc và miền núi.

 

 

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm225
  • Hôm nay57
  • Tháng hiện tại2,020
  • Tổng lượt truy cập2,220,050
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi