XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THEO HƯỚNG CHUẨN HÓA,
HIỆN ĐẠI HÓA, XÃ HỘI HÓA VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Trường THCS xã Thanh Yên - Huyện Điện Biên đã triển khai mô hình trường học mới từ năm học 2015 - 2016. Đến nay, sau 4 năm triển khai, mô hình đã có sức lan tỏa mạnh, tạo ra làn gió mới trong dạy học theo định hướng đổi mới và sáng tạo, góp phần quan trọng vào việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Phát huy vai trò tự chủ của nhà trường.
Tiêu chí dạy học theo mô hình trường học mới chú trọng mục tiêu phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất cho học sinh. Thầy Hiệu Trường nhà trường Phạm Văn Phúc nhận xét: “Đây là mô hình hay, thiết thực, các môn học dạy theo phương pháp giáo dục hiện đại, tăng cường thực hành, giảm lý thuyết, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh”.
Kết quả sau nhiều năm triển khai chương trình điều dễ nhận thấy nhất đối với học sinh ở đây là sự năng động, tự tin qua các giờ học năng khiếu như mỹ thuật, tin học, thể dục thể thao. Giờ dạy học với nhiều hoạt động tương tác, hoạt cảnh, trò chơi và sáng tạo đã giúp học sinh phát triển hàng loạt kỹ năng mềm như kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng giao tiếp, suy luận, phát huy được sự sáng tạo, tư duy logic.
Một số giải pháp nhà trường đưa ra trong thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh là :
Thứ nhất: Tăng cường việc Ứng dụng công nghệ thông tin trong các tiết học và các hoạt động ngoại khóa.
Một số hình ảnh về tiết học có ứng dụng CNTT (1.2)
Thứ hai: Sử dụng hiệu quả các đồ dùng, thiết bị dạy học sẵn có. Thường xuyên cho các tổ chuyên môn rà soát, sửa chữa những thiết bị hỏng; kịp thời tham mưu nguồn tài chính đầu tư mua sắm đồ dùng, thiết bị mới.
Một số hình ảnh về tiết học có thực hành, thí nghiệm (3.4)
Thứ ba: Lựa chọn nội dung và tổ chức các hoạt động Trải nghiệm sáng tạo trong các môn học như Vật lý, Sinh học, Địa lý, Lịch sử…
Một số hình ảnh về hoạt động trải nghiệm sáng tạo của HS( 5.6)
Thứ năm: Ngoài ra nhà trường cũng luôn trú trọng tới việc rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh thông qua việc tổ chức các hoạt động về tìm hiểu tình yêu quê hương đất nước, đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường và các hoạt động giao lưu VN-TDTT.
Một số hình ảnh về các hoạt động tìm hiểu văn hóa dân tộc Thái (7.8)
Một số hoạt động về tìm hiểu kiến thức và hành động bảo vệ môi trường( 9.10)
Một số hoạt động giao lưu VN-TDTT trong và ngoài nhà trường (11. 12
Không thể phủ nhận những ưu điểm mà mô hình trường học tiên tiến theo tiêu chí hội nhập khu vực và quốc tế mang lại, tuy nhiên điều khiến nhà trường hiện nay còn băn khoăn là áp lực về cơ sở vật chất và số lượng học sinh. Để xây dựng trường học theo hướng hiện đại và đáp ứng được yêu cầu mới của xã hội thì học sinh cần được trang bị kỹ năng mềm, tăng cường giờ học ngoại khóa, nhưng vì số lượng học sinh/lớp còn cao (40hs/lớp) diện tích các phòng học chưa đáp ứng về diện tích, trang thiết bị, đồ dùng thí nghiệm sau còn thiếu, chất lượng chưa đảm bảo để tổ chức các tiết dạy thực hành thí nghiệm. Kinh phí tổ chức các hoạt động TNST cho học sinh còn ít. Trên cơ sở thành quả đạt được nhà trường tiếp tục khắc phục khó khăn và quyết tâm dạy học hiệu quả theo hướng bám sát đối tượng, phát huy phẩm chất, năng lực người học trong thời gian tiếp theo.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn