TRƯỜNG THCS XÃ THANH YÊN 22 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

Thứ năm - 01/03/2018 00:00

TRƯỜNG THCS XÃ THANH YÊN 22 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

TRƯỜNG THCS XÃ THANH YÊN 22 NĂM MỘT CHẶNG ĐƯỜNG


     Nằm trên mảnh đất Điện Biên phủ giàu truyền thống lịch sử, trường THCS xã Thanh Yên huyện Điện Biên là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp tiêu biểu cho sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo của huyện Điện Biên trong những năm qua. Trường được thành lập tháng 9 năm 1996, tách từ trường Phổ thông cơ sở xã Thanh Yên, trải qua 22 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự nghiệp giáo dục, đào tạo của huyện và của tỉnh, trường THCS xã Thanh Yên đã lớn mạnh không ngừng.
Kỷ niệm ngày Ngày nhà giáo Việt Nam năm 2017 nhìn lại chặng đường 22 năm,  các thế hệ nhà giáo của nhà trường không giấu nổi niềm tự hào về chặng đường mà mình đã đi qua. 22 năm là 22 mùa hoa phượng nở đã thắp lên trong tâm hồn các thế hệ nhà giáo biết bao kỷ niệm buồn vui nhưng cũng không ít gian nan thử thách. Những thành tựu trong giáo dục mà trường THCS xã Thanh Yên đạt được trong 22 năm qua là minh chứng thuyết phục cho lòng say mê của lớp lớp thầy, cô với sự nghiệp trồng người.
Từ 1996 đến nay trường THCS xã Thanh Yên đã trải qua 4 kì hiệu trưởng:
     Tháng 9 năm 1996 đến tháng 9 năm 2004 đồng chí Lương Duy Bình là Hiệu trưởng và các đồng chí Đỗ Văn Hùng, Quách Thị Nở là phó hiệu trưởng
     Tháng 10 năm 2004 đến tháng 9 năm 2012 đồng chí Nguyễn Văn Khoa và các đồng chí Đỗ Văn Hùng, Quách Thị Nở là phó hiệu trưởng (đ/c Quách Thị Nở nghỉ hưu năm 2011)
      Tháng 10 năm 2012 đến tháng 9 năm 2017 đồng chí Nguyễn Hữu Dũng và đồng chí Đỗ Văn Hùng là phó hiệu trưởng
      Từ tháng 9 năm 2017 đồng chí Phạm Văn Phúc là Hiệu trưởng và đồng chí Đỗ Văn Hùng là phó hiệu trưởng.
      Có thể thấy rằng 22 năm trở lại đây sự nghiệp giáo dục của trường THCS xã Thanh Yên gắn với thời kỳ quan trọng trong việc xây dựng tổ quốc xã hội chủ nghĩa, thời kỳ đổi mới với những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử kinh tế tăng trưởng khá nhanh; sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
 Ở bất cứ ngành nghề nào, đơn vị nào, yếu tố con người cũng là then chốt, quyết định. Hiểu được vị trí, vai trò ấy, trong suốt 22 năm qua, các thế hệ hiệu trưởng nhà trường đã nỗ lực hết mình trong việc phân công, xây dựng, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên. Mỗi cô giáo, thầy giáo, mỗi cán bộ quản lý giáo dục đã và đang công tác tại trường THCS xã Thanh Yên, luôn nhận rõ nhiệm vụ vẻ vang của mình, càng yêu người thì càng yêu nghề, nắm vững mục tiêu giáo dục, thật sự nêu gương về đạo đức, phẩm chất, ra sức cải tiến và nâng cao chất lượng mọi mặt công tác, hết lòng cống hiến những hiểu biết, lòng tin và tâm trí, năng lực sư phạm của mình vào sự nghiệp đào tạo những con người có ích nhất cho đất nước.
Nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đội ngũ nhà giáo cũng đã có sự phát triển nhanh và khá đồng bộ về loại hình giáo viên. Đến thời điểm hiện nay trường THCS xã Thanh Yên đã quản lý bằng phần mềm toàn bộ thông tin nhân sự. Điều đáng nói là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của trường không chỉ tăng nhanh về số lượng mà còn nâng cao về trình độ đào tạo, chuyên môn, chính trị và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin. Tổng số cán bộ giáo viên, nhân viên toàn trường đến nay là 38, trong đó đảng viên là 21 đạt tỷ lệ 55,3%; 100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó số giáo viên có trình độ trên chuẩn là 30/38 chiếm tỷ lệ 82,8% tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường(GV có trình độ ĐH: 29/30), 100% cán bộ, giáo viên ứng dụng tốt CNTT trong quản lý và giảng dạy cũng như các hoạt động chuyên môn. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên luôn được bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý, các phương pháp, kỹ thuật dạy học mới trong giảng dạy, triển khai áp dụng chương trình trường học mới với cấp THCS khối 6,7,8.
Cùng với sự phát triển của đội ngũ cán bộ quản lý nhà giáo về quy mô lớp, số học sinh cũng phát triển, đến năm 2017-2018 trường có 13 lớp và 381 học sinh.
       Một thay đổi căn bản trong công tác giáo dục của trường là công tác phổ cập giáo dục qua các giai đoạn. Quan tâm việc củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo PCGD cấp xã, thực hiện tốt việc quản lý và lưu trữ hồ sơ PCGD; coi trọng công tác điều tra cơ bản. Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tập trung huy động các đối tượng trong các độ tuổi phải phổ cập ra lớp và duy trì sĩ số học sinh; nắm chắc tình hình, nguyên nhân học sinh bỏ học và xây dựng các giải pháp khắc phục. Xã Thanh Yên đảm bảo các tiêu chí đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 trong năm 2017.
  Bắt đầu từ năm 2005, huyện Điện Biên chỉ đạo thành lập các trung tâm học tập cộng đồng tại các xã, trung tâm học tập cộng đồng xã Thanh Yên đã sớm đi vào hoạt động, từng bước có chất lượng, là trung tâm điểm của huyện Điện Biên. Đến nay, trung tâm học tập cộng đồng xã Thanh Yên hoạt động khá hiệu quả, Hội khuyến học xã phát triển đến các đội bản của xã với tổng số hội viên 1691 chiếm 80,8 %, góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
          Về khuyến học khuyến tài: Trường THCS xã Thanh Yên phối hợp với Hội KH xã chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động của hội trong nhiều năm qua đã đi vào chiều sâu, được toàn dân tích cực hưởng ứng, nhiều thôn, bản, dòng họ có phong trào khuyến học điển hình, tạo hiệu ứng tích cực cho giáo dục phát triển. Hàng năm, UBND xã đã tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương gia đình dòng họ tiêu biểu về công tác khuyến học như: Đội 4A, 4B, C2, Đội 3, Đội 16...
        Mặc dù là một xã nông thôn, trình độ dân trí của nhân dân trong xã chưa cao, nhiều gia đình còn khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số nhiều, nhưng trong những năm qua chất lượng giáo dục toàn diện đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được trường tổ chức sôi nổi, thường xuyên; hàng năm, học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đều đạt từ 90 % trở lên. Học sinh đạt học lực khá, giỏi đều đạt từ 50% trở lên, công tác duy trì sĩ số đạt 99 % trở lên. Công tác giáo dục của xã luôn là một trong những đơn vị đứng đầu của huyện về chất lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao...
           Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trường THCS xã Thanh Yên luôn tuyên truyền cán bộ giáo viên, học sinh của nhà trường việc thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các cuộc vận động và các phong trào thi đua do Bộ GD&ĐT phát động như phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và  “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, các năm học đều có hàng chục đề tài, sáng kiến trên các lĩnh vực quản lý, các môn học được triển khai; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của trường luôn tích cực đổi mới PPDH, quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
         Thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22  tháng 7 năm 2008 của Bộ GD&ĐT về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008- 2013, dấu ấn của phong trào đã làm thay đổi lớn bộ mặt của nhà trường ở chỗ môi trường cảnh quan sư phạm đã có sự thay đổi đảm bảo xanh, sạch, đẹp an toàn, thân thiện, học sinh chủ động tích cực trong các hoạt động giáo dục, màu đỏ của những mái ngói trường học hòa cùng màu xanh của cây, hoa , xứng đáng là điểm sáng về văn hóa ở địa phương.
Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đây là chủ trương nhằm cho con em đồng bào các dân tộc trong xã được học tập trong môi trường giáo dục tốt nhất để các em có nhiều điều kiện phát triển toàn diện trở thành những công dân tiếp nối truyền thống tự hào của cha anh. Năm 2006 trường THCS xã Thanh Yên được công nhận đạt trường chuẩn Quốc gia, cứ sau 5 năm được thẩm định lại và đều đạt yêu cầu giữ chuẩn.
         Với những thành tích đã đạt được trong những năm học vừa qua trường THCS xã Thanh Yên đều được công nhận là trường Tiên tiến cấp tỉnh, cấp huyện, hàng chục cá nhân của trường THCS Thanh Yên đã được SGD&ĐT, UBND huyện Điện Biên, Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên tặng giấy khen khi tham gia các kỳ thi GVDG các cấp, Bồi dưỡng HSG các cấp, thi thể thao, văn nghệ của GV và HS. Các giáo viên tiêu biểu như: Đ/C Nguyễn Phương, Nguyễn Thọ, Cà An, Đoàn Lan, Đoàn Nguyệt ( Tổ Toán - Lý- Tin ); Đ/C Nông Hảo, Đặng Hồng, Bùi Trang, Phạm Tuyết, Phan Lệ, Nguyễn Kim Dung, Lò Thị Dung, Vũ Hạnh, Nguyễn Lan ( Tổ Văn- Sử- Ngoại ngữ); Đ/C Lê Năm, Lê Hà, Đặng Ngân, Hồ Quỳnh, Phùng Dung, Nguyễn Liêm, Nguyễn Tình ( Tổ Sinh- Hoá- Địa)...
         Chúng ta tự hào với sự phát triển của giáo dục xã Thanh Yên cùng với mốc son kỷ niệm 35 năm ngày nhà giáo Việt Nam, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhiều lớp học chưa đủ diện tích, đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên còn phải vượt qua nhiều vất vả nhưng các thầy cô vẫn bám trường, bám lớp hết lòng vì học sinh thân yêu và sự phát triển của giáo dục xã Thanh Yên. Năm tháng sẽ qua đi, theo dòng chảy thời gian, mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng sẽ ngày càng phát triển thêm những tầm cao mới nhờ bàn tay vun đắp của lớp lớp thế hệ con em các dân tộc Điện Biên và con cháu các chiến sĩ Điện Biên năm xưa. Trường THCS xã Thanh Yên huyện Điện Biên luôn tự hào rằng mình đã tạo nên được những dấu ấn quan trọng góp phần tô thắm thêm tượng đài vinh quang của mảnh đất anh hùng./.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NHÀ TRƯỜNG

 

 

 


 


 


 
 



 
                                                                                  
 

 
 
 
 
 
 

Tác giả bài viết: TỔ VĂN SỬ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

licham.net

- Click vào nút hiển thị ngày trong tuần hoặc tháng âm lịch để xem chi tiết

- Màu đỏ: Ngày tốt

- Xanh lá: Đầu tháng âm lịch

- Màu vàng: Ngày hiện tại

QUẢN LÝ THÀNH VIÊN
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập333
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm302
  • Hôm nay8
  • Tháng hiện tại1,971
  • Tổng lượt truy cập2,220,001
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi